Lượt xem: 722
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội
       Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú đã trở thành một trong những động lực quan trọng, giúp nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hậu Thạnh giảm nghèo, tạo việc làm ổn định, cải thiện đời sống. Hầu hết các hộ được tiếp cận nguồn vốn đều đầu tư đúng mục đích, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    Gia đình ông Nguyễn Văn Nghiệp, ở ấp Bờ Kinh, xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú, là một trong những hộ thuộc diện hộ nghèo được Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay vốn. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn, đến nay, cuộc sống của gia đình ông đã được cải thiện, ông Nghiệp chia sẻ : “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, hai vợ chồng đều đi làm thuê, nên thu nhập không ổn định, không thể trang trải đầy đủ chi phí sinh hoạt cho 04 thành viên trong gia đình. Năm 2015, qua Hội Cựu chiến binh xã, tôi được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, để chăn nuôi bò sinh sản. Chỉ khoảng 05 năm, gia đình tôi đã thoát nghèo, xây dựng được một căn nhà khá tươm tất và giữ được 03 con bò cái sinh sản, mỗi năm đều đặng sinh sản cho tôi 03 con bê con. Ông Nghiệp tâm đắc : Cũng nhờ nuôi bò mà tôi thoát nghèo, vợ con có công ăn việc làm ổn định, không đi làm ăn xa, chủ yếu cắt cỏ nuôi bò, mỗi năm cho thu nhập trên 60 triệu đồng”.

     Vốn tín dụng chính sách tiếp sức cho người dân thêm ý chí vươn lên thoát nghèo, chủ động hơn trong cuộc sống, tránh tình trạng ỷ lại vào sự hỗ trợ trực tiếp từ Nhà nước. Được vay vốn, hỗ trợ chuyển giao về khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm, nhiều hộ gia đình đã áp dụng vào sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu. Cũng tương tự như hộ ông Nguyễn Văn Nghiệp, gia đình ông Trần Văn Dũng ở ấp Phố, xã Hậu Thạnh, từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, Hội Nông dân hỗ trợ 300 cây giống bưởi da xanh, Hội Cựu chiến binh huyện hỗ trợ xây dựng 01 căn nhà đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng, cộng thêm số tiền gia đình tiết kiệm được, ông Dũng xây dựng một căn nhà trị giá trên 150 triệu đồng, 05 công bưởi da xanh của ông đang vào thời kỳ phát triển tốt và cho thu hoạch, nên ông đã xin thoát nghèo. Ông Trần Văn Dũng chia sẻ : “ May mà nhờ được Hội Cựu chiến binh huyện hỗ trợ tiền cất nhà, Hội Nông dân cho cây giống, Ngân hàng cho vay vốn, nên gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế, 05 công bưởi đã bắt đầu cho thu hoạch, gia đình tôi đã bước qua thời kỳ khó khăn rồi, tôi rất cám ơn”. 

 Chú thích ảnh : Ông Nguyễn Văn Nghiệp đang săn sóc đàn bò sinh sản.

     Hiện nay, trên địa bàn xã Hậu Thạnh có gần 10 Tổ tiết kiệm và vay vốn, với gần 400 đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, sản xuất kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ trên 21 tỷ 518 triệu đồng. Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, Tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn xã đã tổ chức họp bình xét cho vay đảm bảo dân chủ, công khai theo danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo được chính quyền phê duyệt hằng năm. Bên cạnh đó, chính quyền xã tích cực tuyên truyền về chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, quy định của ngân hàng; kiểm tra giám sát hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn, tránh tình trạng vay hộ, chiếm dụng vốn. Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, sau một tháng giải ngân cho vay, Ngân hàng chính sách xã hội huyện phối hợp với các Tổ tiết kiệm và vay vốn của xã đến từng gia đình động viên, hướng dẫn các hộ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Thực tế cho thấy, nguồn vốn cho vay từ ngân hàng chính sách xã hội đã góp phần không nhỏ vào kết quả chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đẩy nhanh việc hình thành các vùng chuyên canh sản xuất rau màu, các loại giống lúa đặc sản, cây ăn trái; chăn nuôi trên địa bàn để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích. Kinh tế của xã có bước chuyển biến tích cực, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rết, góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương, hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã Hậu Thạnh giảm xuống còn hơn 4%.

     Đồng chí Trần Văn Mỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh cho biết : “ Để có được kết quả trên, UBND xã đã xác nhận đúng đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội, hàng năm xã chỉ đạo các khu, ấp nắm số lượng gia đình thuộc đối tượng và có nhu cầu vay vốn để đáp ứng nhu cầu của bà con. Nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, phát huy hiệu quả nguồn vốn, hằng năm, xã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề cho Nhân dân”.

    

                                                                                   Bài và ảnh : Sóc Ca.
    

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 332
  • Trong tuần: 10 728
  • Tất cả: 1865086
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.